• 039 312 654
  • 086 302 3383, 095 956 3287
  • tonchabubprint@hotmail.com, tonchabubprint@yahoo.com
  • โรงพิมพ์ ต้นฉบับ บริการงานพิมพ์ทุกชนิด ด้วยระบบออฟเซ็ท 4 สี
    Line Tonchabub
    ISO

จะรู้ได้อย่างไรว่า โรงพิมพ์ออนไลน์ไหน ตัวจริง เสียงจริง?

จะรู้ได้อย่างไรว่า-โรงพิมพ์ออนไลน์ไหน-ตัวจริง-เสียงจริง
    เวลาที่เราต้องการหาโรงพิมพ์ที่สามารถพิมพ์งานมีคุณภาพดี ราคายุติธรรม เสร็จตามกำหนดเวลา และ เชื่อถือได้ บนโลกออนไลน์ ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ท่านก็คงงงๆอยู่ว่าจะเลือกจากอะไรบ้าง ถึงจะทำให้ตัวเองมีความเสี่ยงน้อยลง หรือ น้อยที่สุด ทำให้บางท่านที่เคยใช้โรงพิมพ์ใดโรงพิมพ์หนึ่งมาแล้วที่ตนเองรับได้กับคุณภาพ ราคา และ เวลาที่ใช้ผลิต เลยไม่อยากเปลี่ยนไปใช้โรงพิมพ์อื่น เกรงว่าจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ในความเป็นจริงแล้ว บางครั้งท่านอาจจะยังไม่เคยพบเห็นบริการของโรงพิมพ์ที่ดีกว่ามาก่อน เลยทำให้ท่านติดอยู่กับสิ่งเดิมๆก็เป็นไปได้ เพราะว่าในยุคปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีการพิมพ์เปลี่ยนไปมาก จากเลตเตอร์เพรส ออฟเซท เฟล็กโซ่ และ กราเวียร์ มาเป็นระบบดิจิตอลอิ้งเจ็ท และ ดิจิตอลดรายโทนเนอร์ กับเป็นลูกผสมระหว่างดิจิตอลกับระบบเดิมที่ว่านี้ ทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมที่ออกแบบมาให้โรงพิมพ์ทำงานให้เราได้รวดเร็วแล้วก็เนี๊ยบขึ้นอีกมากมายทีเดียว ถ้าจะบรรยายสรรพคุณจนครบถ้วน สงสัยต้องใช้หน้ากระดาษเป็นพันๆหน้าแน่เลย อย่างนี้ก็น่าจะมีเหตุอันควรให้เราลองพิจารณาโรงพิมพ์ใหม่ๆเผื่อจะได้บริการงานพิมพ์ที่ดีกว่าใช่ไหมครับ
    สิ่งที่เราน่าจะใช้ประกอบการพิจารณาว่าโรงพิมพ์ไหนมีคุณลักษณะและคุณสมบัติที่น่าจะให้บริการงงานพิมพ์ที่ดีและเชื่อถือได้ น่าลองใช้บริการ มีอยู่ด้วยกันหลายข้อทีเดียว เรามาดูกันทีละข้อเลยดีกว่านะครับ
1.    มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ มีบางเว็บไซต์ทำตัวเหมือนหลบซ่อน ไม่แจ้งหลักแหล่งชัดเจน พวกนี้ตัดไปได้เลยครับไม่ต้องสนใจเสี่ยงมากครับ โรงพิมพ์ที่มีตัวตนจริงจะมีหนังสือจดทะเบียนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ในกรณีเป็นนิติบุคคลหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ในกรณีที่เป็นบุคคลธรรมดา มีหมายเลขโทรศัพท์ท้องถิ่นซึ่งเราสามารถโทรตรวจสอบได้ว่าเป็นสถานที่จริงตามแผนที่ๆให้ไว้ในเว็บไซต์
2.    มีระบบรับงานเป็นขั้นตอนชัดเจน มีระบบป้องกันความผิดพลาดในการตรวจปรู๊ฟชิ้นงาน สามารถติดตามพูดคุยได้ มีเบอร์บัญชีธนาคารตรงตามเอกสารจดทะเบียนกับทางราชการหรือไม่ มีระบบติดตามสินค้าหรือที่เรียกว่าระบบ tracking ว่าสินค้าอยู่ในขั้นตอนการผลิตใด ในวันที่และเวลาแจ้งไหม ถ่ายภาพส่งให้ลูกค้าดูได้ไหม เพื่อความสบายใจว่าเป็นอย่างนั้นจริง
3.    มีระบบการผลิตและการควบคุมคุณภาพที่ดีหรือไม่ อย่างเช่น มีเอกสารรับรองว่าผ่านระบบบริหารการผลิตและควบคุมคุณภาพ ISO2009 มีการแสดงให้เห็นว่าใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบไหน อย่างไร แม้ว่าบางโรงพิมพ์ไม่ได้ผลิตด้วยตนเอง ส่งให้โรงพิมพ์อื่นผลิตให้ ก็ควรจะบอกผู้ใช้บริการได้ว่าผลิตด้วยเทคโนโลยีอะไรอย่างไร ในเรื่องระบบการผลิตนั้น ถ้าหากว่าเราพอมีความรู้เรื่องงานพิมพ์บ้างก็จะทำให้เราพอดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่แต่ละเว็บแสดงไว้ได้เข้าใจมากขึ้น แต่ไม่มีความรู้ก็ไม่เป็นไร ดูภาพรวมว่ามีเครื่องมือทันสมัยดีพอหรือดีกว่าที่เราคิดเอาไว้ ก็ถือว่าใช้ได้ บางเว็บไซต์ก็จะมีระบบการผลิตที่เรียกว่าแก็งพริ้นติ้ง คือ เอางานหลายงานมารวมพิมพ์ด้วยกัน เพื่อลดต้นทุนและเวลาที่ใช้ในการพิมพ์ บางแห่งก็มีเครื่องพิเศษ เช่นเวลาพิมพ์ซองก็จะมีอุปกรณ์เสริมช่วยป้อนซองทำให้งานรวดเร็วและพิมพ์ออกมาแม่นยำ บ้างก็มีการทำแม่พิมพ์ดันนูนแบบสามมิติ บ้างก็มีระบบเข้าเล่มแบบซ่อนด้ายที่ถูกเย็บเอาไว้ได้ แม้กระทั่งมีระบบการพิมพ์ gold lettering ปั้มลงบนปกหนังสือวิทยานิพนธ์ทีละตัวอักษรที่เป็นภาษาไทยเครื่องแรกและเครื่องเดียวในโลกก็มีครับ
4.    มีระบบโลจิสติกส์ที่ดีครบเครื่องไหม เช่น การบรรจุหีบห่อชิ้นงานที่เสร็จเรียบร้อยแล้วรัดกุมปลอดภัยต่อการยับย่น ป้องกันการเปียกชื้น มี tracking ส่งให้ลูกค้าติดตามงานได้ตลอดกระบวนการ มีระบบการเคลมสินค้ากรณีสินค้าเสียหายจากการขนส่งหรือไม่
5.    มีการรับประกันคุณภาพสินค้าที่ชัดเจนเหมาะสมหรือไม่ เช่นรับประกันคุณภาพโดยไม่มีเงื่อนไข ลูกค้าไม่พอใจสามารถเคลมโดยไม่ต้องแจ้งเหตุผล หรือรับประกันคุณภาพสินค้าโดยมีเงื่อนไข คือลูกค้าจะเคลมได้จะต้องเป็นกรณีที่สินค้านั้นต่ำกว่ามาตรฐานการผลิตปกติ หรือคุณภาพไม่ตรงกับที่ลูกค้าสั่งผลิต อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่มี
จากทั้งห้าประการที่กล่าวมาข้างบนนี้ คงพอจะทำให้ท่านสามารถเลือกได้ว่าโรงพิมพ์ออนไลน์ใดพอคาดหวังได้ว่า เป็นโรงพิมพ์ ตัวจริง เสียงจริง น่าใช้บริการ จนถึงบอกต่อแนะนำแก่คนที่รัก รู้จักมักคุ้นต่อไป