• 039 312 654
  • 086 302 3383, 095 956 3287
  • tonchabubprint@hotmail.com, tonchabubprint@yahoo.com
  • โรงพิมพ์ ต้นฉบับ บริการงานพิมพ์ทุกชนิด ด้วยระบบออฟเซ็ท 4 สี
    Line Tonchabub
    ISO

โรงพิมพ์ ดี เร็ว ถูก และผลิตจำนวนตามสั่งมีอยู่จริงหรือไม่?

โรงพิมพ์-ดี-เร็ว-ถูก
โดยปกติแล้ว คำว่า ดี เร็ว ถูก นั้น เป็นคำที่มีความหมายดีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคโดยทั่วไปทุกท่าน แต่โอกาสที่สินค้าหรือบริการต่างๆจะมีคุณสมบัติครบทั้งสี่อย่างนี้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันนั้นหาได้ยากยิ่งนัก เพราะในความเป็นจริงแล้วทั้งสี่คำนี้ขัดแย้งกันอยู่ในตัวอยู่แล้ว สินค้าที่ดีก็ต้องใช้วัตถุดิบที่ดี พิถีพิถันในการผลิตและควบคุมคุณภาพอย่างดี ต้นทุนก็ย่อมสูงขึ้นเป็นธรรมดา จะให้มาจำหน่ายในราคาถูกเกินไปก็ท่าทางจะขาดทุน ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนที่จ่ายออกไป ยิ่งต้องผลิตอย่างรวดเร็ว ก็ต้องมีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย วางแผนการผลิตอย่างดี ต้องลงทุนเป็นจำนวนเงินไม่ใช่น้อย ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้าไปอีก แถมยังจะต้องผลิตจำนวนน้อยมากตามสั่งได้อีกยิ่งต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือที่มีเทคโนโลยีที่เหมาะสมตลอดทั้งกระบวนการพิมพ์ โอกาสจะเอามาจำหน่ายในราคาถูกยิ่งน้อยลงไปอีก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยเสียทีเดียว เพียงแต่จะต้องมีความรู้ความสามารถเข้าใจและมีความคิดสร้างสรรค์ วางแผนการผลิตและวางแผนการตลาดได้อย่างยอดเยี่ยมหรือที่เขาเรียกกันว่าต้องมีรูปแบบธุรกิจ(Business Model)ใหม่ที่ดีจริงเท่านั้นเอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจโรงพิมพ์ ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ละเอียดหลายขั้นตอนและต้องการความเที่ยงตรงสูงมาก นอกจากนั้นยังมีตัวแปรที่ควบคุมได้ยากเช่น ความร้อน ความชื้น ความเป็นกรดเป็นด่าง และ ความไม่สม่ำเสมอของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอีกด้วย การจะควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพดี ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้นั้น 
ทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ กระบวนการก่อนพิมพ์ อาทิเช่น การออกแบบ การพิสูจน์แบบ พิสูจน์สี การทำแม่พิมพ์ ในปัจจุบันนั้นจัดได้ว่าระบบดิจิตอลได้เข้ามามีบทบาทแทบทั้งหมด ทำให้กระบวนการก่อนพิมพ์สำหรับโรงพิมพ์ถือว่าง่ายขึ้นมากกว่าเมื่อก่อนนี้มากทีเดียว 
ถัดมาก็เป็นกระบวนการพิมพ์ ถ้าหากว่าเป็นระบบออฟเซท ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีการพิมพ์ได้พัฒนาแทบถึงขีดสุดของระบบออฟเซทแล้ว แต่บ้านเราก็ยังมีเครื่องที่ทันสมัยมากๆ เอามาไว้ให้บริการกับลูกค้าทั่วๆไปน้อย ส่วนใหญ่เครื่องเทคโนโลยีสูงๆเขาก็มีเอาไว้ทำงานจำนวนมากๆให้บริษัทใหญ่ๆที่มีจำนวนงานต่อชิ้นมากๆเช่นกัน เพราะว่าเครื่องจักรยังมีราคาแพงมากโข เครื่องเล็กๆก็เป็นสิบล้านขึ้นไป เครื่องใหญ่หน่อยก็ยี่สิบสามสิบล้าน เครื่องใหญ่ๆไฮเทคก็เกินห้าสิบล้านขึ้นไปครับ
ถัดมาอีกก็เป็นกระบวนการหลังการพิมพ์ เมื่อพิมพ์ออฟเซทเสร็จแล้ว จะต้องเอาไปทำอีกหลายอย่าง เช่น เคลือบฟิล์ม OPP, เคลือบเงาด้วยน้ำยายูวี, ทำให้เงาเฉพาะจุด(สปอตยูวี), ดันนูน, ปั้มฟอยด์โลหะ, ตัดเป็นรูปทรง(ไดคัท), พับ, ปะ, ปรุ, ตีเบอร์, เข้าเล่มพับเย็บกลาง(stitching), เข้าเล่มไสกาว(perfect binding), เข้าเล่มเย็บกี่ปกแข็ง และ อื่นๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีขั้นตอนอยู่มากมายจริง แต่ใช่ว่าสิ่งพิมพ์ชิ้นหนึ่งจะต้องทำทุกอย่างที่กล่าวมานี้นะครับ จะทำขั้นตอนใดก็ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าออกแบบมาให้ทำแบบนั้นหรือไม่
จากที่กล่าวมาข้างบนนี้ ท่านคงพอเห็นแล้วว่าการจะเป็นโรงพิมพ์ที่ ดี เร็ว ถูก และผลิตจำนวนตามสั่งได้นั้น จะต้องมีโครงสร้างการผลิตทั้งกระบวนการก่อนพิมพ์ พิมพ์ และ หลังการพิมพ์ ที่ทันสมัยและสอดคล้องกันอย่างเหมาะสม ทั้งยังต้องมีประสบการณ์ในธุรกิจการพิมพ์ มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจโรงพิมพ์อย่างลึกซึ้ง สามารถบริหารงานผลิต งานบุคคล และ งานการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ประกอปกับต้องแก้ปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างดีพออีกด้วย